HÌNH ẢNH

dentruongan.jpg
Đền tưởng niệm Trường An - Đại Lộc

DỰ BÁO THỜI TIẾT

thủ đô hà nội

cố đô huế

tp hồ chí minh

tp ðà nẵng

Tài nguyên dạy học

TỪ ĐIỂN


Tra theo từ điển:



GOOGLE

Violympic

ta4.jpg

OLYMPIC TIENG ANH

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Pdf Word-logo Pdf Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Pdf Word-logo

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT WEB

    TRUYỆN CƯỜI

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Trường Tiểu học Trịnh Thị Liền.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chuyên đề Thủ Công Lớp 3

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Thị Liễu
    Ngày gửi: 17h:02' 29-12-2011
    Dung lượng: 47.0 KB
    Số lượt tải: 298
    Số lượt thích: 0 người
    Chuyên đề: MỘT VÀI BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG SÁNG TẠO TRONG MÔN THỦ CÔNG LỚP 3.
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    a)Tầm quan trọng của môn Thủ công:
    Môn Thủ công ở Tiểu học tuy không được coi là môn học chính nhưng nó cũng có vị trí, tầm quan trọng không kém các môn học khác. Bởi qua môn học này kích thích tư duy sáng tạo, khả năng thẩm mỹ, lòng say mê tiềm tàn ở HS mà chúng ta khó nhận biết ở những môn học khác. Nó còn giúp HS nâng cao khả năng thực hành, óc quan sát nhạy bén. Biết biến những ngôn ngữ, hình ảnh trừu tượng thành những thao tác cụ thể. Tăng cường khả năng hoạt động trí óc, lẫn tay chân cho hs. Do vậy mà tính tích cực chủ động sáng tạo, phát triển kiến thức, kĩ năng, kĩ thuật ở HS là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả học tập góp phần vào nhiệm vụ giáo dục toàn diện cho HS trong nhà trường.
    b)Thực trạng của HS:
    Đối với học sinh Tiểu học, nhất là HS các lớp 1,2,3 ý thức của các em còn non nớt và chưa được như HS lớp 4, 5 nên các em cho là môn học này không quan trọng, dẫn đến lơ là, chủ quan, ít tập trung nên kết quả học tập chưa cao.
    c) Lí do chọn chuyên đề :
    Nhận thức được tầm quan trọng của môn học này và thực trạng HS trong nhà trường, qua thời gian giảng dạy bắt gặp nhiều khó khăn tôi đã suy nghĩ chọn chuyên đề: Một vài biện pháp giúp HS phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo trong môn Thủ công lớp 3.
    I. Đặc thù môn học:
    Là môn nghệ thuật mang tính thực hành cao, đòi hỏi độ chính xác, khéo léo và tư duy sáng tạo cái mới, phát triển với những HS yêu thích môn học và có năng khiếu.
    II. NỘI DUNG:
    Nội dung ở môn thủ công 3 là kĩ thuật gấp, cắt, dán hình, Cắt, dán chữ cái đơn giản; Đan nan và làm đồ chơi.
    III. HÌNH THỨC DẠY:
    Thường là dạy học trên lớp với các hình thức hoạt động nhóm, cá nhân, cả lớp.
    IV.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU:
    - Quan sát: vật mẫu, tranh quy trình, GV làm mẫu.
    - Đàm thoại dùng ngôn ngữ (trực quan và sử dụng ngôn ngữ)
    - Thực hành (là pp đặc trưng của môn học Thủ công này)
    - Làm mẫu: GV làm, HS khá giỏi làm.
    - Huấn luyện, luyện tập (thực hành)

    *Trên đây là những pp dạy học đặc trưng. Nhưng để phát huy hơn tính tích cực, chủ động sáng tạo trong HS, chúng ta có thể vận dụng theo hướng sau:

    1. PP Quan sát mẫu: cần có những đồ dùng học tập đúng với yêu cầu giảng dạy: Đồ dùng to, rõ, màu sắc đẹp, tạo sự chú ý cho HS, màu nền, màu sản phẩm phải tạo sự nổi bật. Tranh quy trình cần có độ chính xác cao. Từ đó HS dễ tư duy, trả lời những câu hỏi mà GV nêu ra

    2. PP làm mẫu: Cần thực hiện với tốc độ chậm, vừa phải theo từng bước của quy trình. Kết hợp khéo léo giữa hướng dẫn thao tác mẫu với sử dụng tranh quy trình thông qua hệ thống câu hỏi gợi mở từng bước. GV nên làm mẫu 2 lần.
    Ví dụ:
    - Khi hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu Gấp, cắt, dán BBGT cấm xe đi ngược chiều, GV cần trình bày mẫu kết hợp hệ thống câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu
    -Khi hướng dẫn gấp, cắt, dán, GV hướng dẫn lần lượt theo từng bước và thực hiện cụ thể các thao tác trong bước đó, kết hợp sử dụng hệ thống câu hỏi kích thích sự tìm tòi, khám phá ở HS
    * Lưu ý:
    - Câu hỏi càng chẻ nhỏ càng dễ trả lời, tiết học càng sôi nổi hơn. Cũng cần có 1, 2 gợi ý khó để phát hiện HS khá giỏi, có sáng tạo. 3/. PP thực hành:
    - Nên thực hành luyện tập theo nhóm (mỗi nhóm nên có đủ các trình độ HS để các em học hỏi nhau trong khi luyện tập thực hành). GV quan sát nắm bắt những HS làm được và chưa làm được. Y/c các em vừa làm, vừa hướng dẫn các bạn theo từng bước để cùng hoàn thành sản phẩm.
    Lưu ý: GV thường xuyên cổ vũ, khen ngợi, động viên HS trong quá trình thực hành. Tránh những hành động làm HS xấu hổ, khó chịu hoặc lúng túng. Nhắc nhở HS giữ an toàn khi lao động và giữ gìn dụng cụ
     
    Gửi ý kiến
    print